Khi gõ từ khóa “Đa cấp là gì” vào công cụ tìm kiếm Google chúng ta nhận được khoảng hơn 2.000.000 kết quả liên quan; điều này cho thấy mối quan tâm của người dùng cũng như thông tin về nó… khá lớn.
Bài viết này chúng tôi chuyển tới bạn đọc khái niệm này, qua đó giúp bạn trả lời câu hỏi bán hàng Đa cấp là gì?
1 – Kinh doanh đa cấp là gì?

Kinh doanh đa cấp là gì?
Được đánh giá là một trong những phương thức kinh doanh tiên tiến của thế kỷ 21. Thế nhưng hình thức kinh doanh này ở Việt Nam lại là một cái gì đó sai trái, biến tướng khiến người ta “ghê rợn” mỗi khi nhắc tới. Và để biết bán hàng Đa cấp là gì mời bạn đọc tham khảo khái niệm dưới đây.
Kinh doanh – Bán hàng Đa cấp tên tiếng Anh là Multi-Level Marketing (Tiếp thị đa cấp) hoặc Network Marketing (Kinh doanh theo mạng) là thuật ngữ chung, dùng để chỉ một phương thức marketing, quảng bá, phân phối sản phẩm kinh doanh trực tiếp từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng mà không thông qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ.
Quá trình phân phối sản phẩm này được thực hiện thông qua nhà phân phối của công ty (hay tự mình làm một nhà phân phối cho chính mình), hoặc người dùng có thể tới trực tiếp công ty mua hàng. Bản thân người dùng cũng là một “mắt xích” trong chuỗi phân phối, tiếp thị và bán hàng.
Tóm tắt khái niệm Mutli Lever Marketing – Kinh doanh đa cấp
– Kinh doanh – Bán hàng Đa cấp tên tiếng Anh là:
+ Multi-Level Marketing (Tiếp thị đa cấp)
+ Hoặc Network Marketing (Kinh doanh theo mạng)
– Là phương thức kinh doanh mới
+ Hàng hóa được bán trực tiếp tới tay người tiêu dùng
+ Người dùng vừa là đối tác vừa là khách hàng
– Multi-Level Marketing giúp tiết kiệm chi phí: Quảng cáo, Marketing, Vận chuyển…
2 – Sự ra đời và bản chất của kinh doanh đa cấp là gì?
Mô hình của Kinh doanh – Bán hàng Đa cấp khá đa dạng nó gồm có: Mô hình nhị phân, Mô hình ma trận, Mô hình bậc thang li khai. Cả 3 mô hình chính này không phải lúc nào cũng được áp dụng đồng loạt, nó có thể chỉ được sử dụng 1 cái hoặc sử dụng kết hợp 2 cái… một số công ty vẫn dùng cả 3.
Trong thập niên 1920 trên thế giới đã xuất hiện nhiều công ty hoạt động theo mô hình này. Ngày đó khái niệm bán hàng Đa cấp cũng khá giản gọn, nhằm giúp người dân nhanh chóng hiểu được lợi thế của Bán hàng Đa cấp là gì từ đó họ có thể cùng tham gia.
10 năm sau thập niên 1920, vào năm 1930 đã xuất hiện một vài công ty như California Vitamin Company (hiện là Nutrilite) hay California Perfume Company (giờ là Avon Products).
Trải qua nhiều chặng đường khác nhau số phận của loại hình Multi-Level Marketing cũng khá “long đong lận đận” chịu nhiều sức ép từ chính phủ, các công ty, tập đoàn kinh doanh truyền thống.
Cụ thể vào năm 1975 trong chính Hội đồng liên bang Hoa Kỳ đã có nhiều thành viên tố cáo hình thức Bán hàng Đa cấp. Đồng thời quy kết quy kết nó với cái gọi là “hình tháp ảo” hay hiểu đơn giản Bán hàng Đa cấp lừa đảo, thiếu minh bạch, gây nhầm lẫn và ảo tưởng đối với người dân. Với những gì được quy kết thời điểm nó là một hình thức kinh doanh… bất hợp pháp.
4 năm sau vào năm 1979 toà án thương mại Liên Bang Hoa Kỳ công nhận phương pháp kinh doanh của một công ty có tên là Amway không phải là “hình tháp ảo” và được pháp luật công nhận. Ngay sau sự công nhận đa cấp Amway hoạt động rõ ràng, Bộ luật đầu tiên về kinh doanh đa cấp đã ra đời tại Mỹ.
Nối tiếp Amway có khoảng 30 công ty nối tiếp ra đời và bùng nổ mạnh mẽ vào giai đoạn từ 1979 – 1990.
3 – Lợi ích của bán hàng đa cấp

Lợi ích của bán hàng đa cấp
Tại Việt Nam, những biến tướng của bán hàng đa cấp khiến nhiều người nghĩ đây là hình thức kinh doanh sai trái, thậm chí là lừa đảo. Tuy nhiên, đa cấp cũng đem đến rất nhiều lợi ích cho cả người bán hàng lẫn khách hàng, nếu chúng được thực hiện đúng đắn và chân chính.
– Thành viên của hệ thống có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn các hình thức kinh doanh khác.
– Giúp người tiêu dùng tiếp cận được nhiều sản phẩm, mặt hàng chất lượng với giá rẻ. Sản phẩm không còn phải qua các khâu như đại lý, cấp phân phối trung gian nữa. Do đó, sản phẩm từ nhà sản xuất vừa đảm bảo chất lượng cao nhưng giá thành cũng hợp lý.
– Kinh doanh đa cấp cũng góp phần không nhỏ vào việc tạo ra những giá trị cho xã hội và góp phần thúc đẩy nền kinh tế.
– Cắt giảm được nhiều chi phí trung gian tại các đại lý phân phối, sản phẩm trực tiếp đến được tay người tiêu dùng.
– Tạo thêm nhiều cơ hội việc làm. Kinh doanh đa cấp không yêu cầu bạn cần có bằng cấp, kinh nghiệm chuyên môn, không bị gò bó, ép buộc về địa điểm và thời gian làm việc. Do đó, thích hợp với nhiều người, nhiều đối tượng khác nhau. Trên thực tế, bán hàng đa cấp đã giúp rất nhiều người có thêm việc làm với mức lương tương đối ổn định.
4 – Phân biệt kinh doanh đa cấp tốt và xấu
Để phân biệt được hình thức kinh doanh đa cấp tốt hay xấu, bạn có thể dựa vào những đặc điểm sau đây:
– Chất lượng sản phẩm: Đối với hình thức đa cấp chân chính, sản phẩm được bán với giá phản ánh đúng giá trị thực. Tuy nhiên, những sản phẩm không có nhiều giá trị, giá lại cao sẽ thường có tại hình thức kinh doanh đa cấp bất chính.
– Tuyển dụng đại lý đa cấp. Với hình thức đa cấp chân chính, các nhà phân phối sẽ được đào tạo, hướng dẫn cụ thể để bán hàng tốt nhất. Thế nhưng, với hình thức bất chính thì tuyển dụng lại là mục tiêu chính trong hoạt động. Và thường tuyển dụng chỉ nhằm tạo thêm lợi nhuận cho những nhà phân phối cấp trên.
– Khi tham gia vào hệ thống đa cấp bất chính, thường những người mới sẽ phải đóng một khoản phí nhất định. Số tiền này sau đó sẽ được chuyển thành thu nhập của người tuyến trên. Với hình thức đa cấp đúng đắn, bạn sẽ khôn phải nộp khoản phí nào như vậy.
– Hứa hẹn những khoản lợi nhuận khổng lồ là đặc điểm dễ thấy nhất của đa cấp không chân chính. Vì mục tiêu của họ là kiếm được thêm nhiều đại lý cấp dưới, tăng thêm thu nhập, nên họ thường xuyên vẽ ra những khoản thu nhập khủng để dụ dỗ người khác.
5 – Sự khác nhau về bán hàng đa cấp giữa Việt Nam và thế giới
3.1 – Kinh doanh đa cấp tại các nước phát triển
Trên thế giới có một số doanh nghiệp Bán hàng Đa cấp thành công đem lại cơ hội việc làm và thu nhập cho hàng triệu người.
Tại Mỹ và một số quốc gia phát triển nó được đánh giá cao trong việc phân phối sản phẩm cũng như tối ưu hóa công cụ bán hàng, chi phí quảng cáo, chi phí đầu tư… giúp giảm giá thành sản phẩm. Có lợi cho người tiêu dùng.
Sau đây là danh sách các công ty đa cấp hàng đầu thế giới
- Amway: sức khỏe, làm đẹp, gia đình
- Avon: làm đẹp, gia dụng và chăm sóc cá nhân
- Herbalife: sản phẩm về dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng
- Natura: làm đẹp, chăm sóc gia đình,…
- Vorwek: thiết bị gia dụng, nhà bếp và mỹ phẩm
- ….
3.2 – Kinh doanh đa cấp tại Việt Nam
Tại Việt Nam, kinh doanh đa cấp bắt đầu bước chân vào nước ta từ những năm đầu của thế kỷ 21. Những điều luật tạo hành lang pháp lý cho mô hình này cũng đã được ban hành vào ngày 24 tháng 8 năm 2005.
Tuy nhiên mỗi khi nhắc tới Bán hàng Đa cấp là nhắc tới sự lừa đảo, gian dối, túng quẫn… hiệu ứng rất xấu. Thiết nghĩ các doanh nghiệp cần phải làm ăn đoàng hoàng hơn!
Trên đây là khái niệm Multi-Level Marketing hay còn gọi đơn giản là Bán hàng đa cấp và một số thông tin cơ bản của chúng giúp bạn đọc có thể hình dung được định nghĩa này là gì và nói về điều gì. Chúc bạn luôn may mắn và thuận lợi trong cuộc sống.