Uống nước buổi sáng đúng cách như thế nào để tốt cho sức khỏe

Uống nước buổi sáng đúng cách không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn giúp tinh thần bạn sảng khoái hơn. Nhiều người cho rằng một ly nước ngay sau khi thức dậy, khi đang đói bụng sẽ có lợi nhất cho sức khỏe. Cách uống nước đó liệu có tốt không, và cách uống nước đúng cách là gì? Nên uống gì là tốt nhất, uống bao nhiêu nước là đủ… ? Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Uống nước buổi sáng đúng cách như thế nào để tốt cho sức khỏe

1. Cách uống nước buổi sáng đúng cách như thế nào? 

Nước uống có ý nghĩa vô cùng quan trọng được thể hiện rõ ở tháp dinh dưỡng hàng ngày.

– Tốt nhất là nên uống nước khi trong bụng chưa có gì, khi dạ dày còn rỗng, nghĩa là trước bữa điểm tâm sáng của bạn sẽ giúp thúc đẩy tiến trình tuần hoàn máu, thanh lọc cơ thể, làm sạch đường tiêu hóa.

– Khi uống nước nên uống thành từng ngụm nhỏ, không nên uống quá nhanh. Việc uống nước quá nhanh sẽ rất dễ bị tụt huyết áp, phù nề não, dẫn tới đau đầu, buồn nôn và dễ khiến bạn bị sặc nước.

Uống nước buổi sáng đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Uống nước buổi sáng đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Nên uống nước gì vào buổi sáng?

– Nước đun sôi để nguội

Uống nước buổi sáng đúng cách là nước sau khi đã đun sôi, mọi vi khuẩn đều bị tiêu diệt trong nhiệt độ cao, riêng các nguyên tố magiê, canxi trong nước cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch.

– Nước khoáng, nước suối

Các nhà khoa học khuyên nên uống một ly nước khoáng vào buổi sáng. Vì nước khoáng là nguồn nước chưa qua xử lý, được lấy từ các mạch đá ngầm trong tự nhiên nên rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, canxi và magie trong nước khoáng còn giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Uống nước buổi sáng đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Một ly nước buổi sáng giúp tinh thần sảng khoái

– Nước mật ong

Buổi sáng thức dậy chúng ta uống một ít nước mật ong. Vì cơ thể sau khi trải qua một đêm ngủ, phần lớn nước trong cơ thể đã được bài tiết và hấp thu, lúc đói uống một tách nước mật ong, vừa bổ sung phần nước, vừa tăng dinh dưỡng.

– Nước ép trái cây

Có người cho rằng sáng ngủ dậy uống một ly nước ép trái cây tươi có tác dụng giải khát, lại có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Quan niệm này không đúng. Uống tách nước trái cây lúc này không thể cung cấp phần nước cần thiết nhất cho cơ thể, hơn nữa dưới trạng thái thiếu nước đã “bắt” đường ruột tiến hành công việc, không tốt cho sức khỏe.

3. Nhiệt độ nước như thế nào?

Nhiều người có thói quen uống nước lạnh vào buổi sáng và coi đó là phương pháp hữu hiệu để giúp tinh thần sảng khoái nhưng thực chất đây không phải là cách uống nước buổi sáng đúng cách. Thực tế, nhiệt độ nước quá thấp không hề có lợi cho sức khỏe. Bởi lúc này dạ dày đang rỗng, nước quá lạnh hoặc quá nóng đều kích thích và gây khó chịu cho dạ dày.

Uống nước buổi sáng đúng cách
Nên uống nước có nhiệt độ tương ứng với nhiệt độ phòng

Theo một số quan điểm của đông y Trung Quốc thì việc thường xuyên uống nước lọc để lạnh vào sáng sớm khi tỉnh dậy sẽ khiến phụ nữ dễ mắc chứng đau bụng kinh, tắc kinh, đàn ông suy giảm khả năng sinh lý như liệt dương, xuất tinh sớm…

Do vậy, tốt nhất là hãy lựa chọn nước có nhiệt độ tương ứng với nhiệt độ phòng. Tuy nhiên vào mùa đông, bạn nên uống nước ấm để đảm bảo sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nước đun sôi để nguội ở nhiệt độ 20 – 25 độ C là lý tưởng nhất bởi vẫn giữ được các nguyên tố có lợi cho sức khỏe, dễ dàng thẩm thấu qua màng tế bào và thúc đẩy quá trình chuyển hóa mới, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

4. Uống bao nhiêu là đủ?

Uống nước buổi sáng đúng cách bạn cũng cần phải kiểm soát lượng nước uống. Bao nhiêu là đủ cho một ly nước vào buổi sáng? Nếu như mỗi ngày bạn cần uống từ 7 – 8 cốc nước (tương đương 2 lít nước/1 ngày), thì mỗi buổi sáng, bạn nên bổ sung 300ml nước để giúp cơ thể duy trì sức khỏe trong một ngày. Lượng nước này có thể tăng hoặc giảm, tùy theo khối lượng vận động của cơ thể và nhiệt độ thời tiết. Đặc biệt với người thực hiện chế độ low carb giảm cân thì vai trò của nước càng thực sự quan trọng.

Trên đây là một vài chia sẻ về cách uống nước buổi sáng đúng cách. Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ là thông tin hữu ích với bạn đọc!

Bình Luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *