Thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng cho cơ thể hàng ngày

Thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng là gì bạn có biết không? Dưới đây là một vài chia sẻ, các bạn cùng tham khảo nhé!

Thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng cho cơ thể hàng ngày

Thiếu vi chất dinh dưỡng được gọi là “nạn đói tiềm ẩn” do khó phát hiện. Khi các triệu chứng biểu hiện rầm rộ thành bệnh đặc trưng như: thiếu máu, khô mắt do thiếu vitamin A thì dễ phát hiện nhưng sự tăng trưởng và phát triển cả về thể chất và trí tuệ của trẻ đã bị ảnh hưởng trong thời gian dài. Điều đó để thấy rằng vai trò của vi chất dinh dưỡng là rất quan trọng.

Chính vì vậy sử dụng các thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng thiết yếu là biện pháp đơn giản, hiệu quả, dễ đạt độ bao phủ cao và có tính bền vững để giảm thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày

1. Nhóm tinh bột

Tinh bột có rất nhiều trong các loại ngũ cốc, bánh mì, gạo, đậu, một số loại rau xanh, khoai, bí ngô, bắp… trong các loại gạo thì gạo lứt rất giàu sắt cùng các loại Vitamin nhóm B giúp sản sinh năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, trong đậu xanh có nhiều Vitamin A, B1, C,…giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ và tham gia vào nhiều chức năng hoạt động cơ thể của bé.

Thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng
Thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng

Để cung cấp đầy đủ cho bé các dưỡng chất từ nhóm tinh bột, các mẹ có thể lên thực đơn dinh dưỡng cho bé như sau:

– Vào bữa sáng, mẹ có thể cho bé ăn bánh mì nâu, cháo yến mạch hoặc ngũ cốc, vì đây là các loại thực phẩm có chứa rất nhiều tinh bột giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể bé.

– Bữa tối, mẹ nên đổi các thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng giàu tinh bột khác như khoai tây, cơm, mì ống hoặc bánh mì để đa đạng thực phẩm trong bữa ăn cho trẻ.

– Bữa trưa các mẹ nên kết hợp hai thực đơn sáng và tối để bé đỡ ngán.

Các loại thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng như gạo và ngũ cốc mẹ không nên dùng loại đã được xay xát quá kỹ vì các vi chất dinh dưỡng sẽ bị hao hụt đáng kể.

2. Nhóm chất đạm

Đạm là dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể bé, đạm giúp sản sinh, duy trì, phát triển các tế bào, mô cơ. Các mẹ nên đa dạng thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng chất đạm cho bé để bé thay đổi khẩu vị như: Thịt đỏ (thịt bò, thịt heo), thịt trắng (thịt gà, vịt)… và chế biến thành nhiều món ăn khác nhau cho bé.

Mỗi tuần hai lần, các mẹ nên đổi bữa cho con với các thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng như: Cá hồi, cá trích, cá ngừ, tôm… để bữa ăn thêm phong phú, hấp dẫn bé, và kích thích bé ăn ngon miệng hơn.

3. Nhóm chất béo

Chất béo có dầu thực vật và mỡ động vật giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể trẻ. Một gram chất béo sẽ giúp bổ sung cho cơ thể 9 Kcal – gấp 2,5 lần so với tinh bột (glucid) hay chất đạm (protein).

Chất béo có vai trò rất quan trọng trong việc cấu tạo các tế bào thần kinh và võng mạc, đồng thời chất béo còn giúp cơ thể hấp thu tốt hơn các vitamin tan trong dầu (vitamin A và D).

Chất béo thường có nhiều trong các thực phẩm chứa dầu, bơ như: sốt mayonnaise, bơ đậu phộng, phô mai…, các mẹ có thể dùng nguồn chất béo từ động vật và thực vật để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho bé.
Nhóm vitamin và khoáng chất

Cơ thể bé đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện các chức năng vì vậy bé rất cần được bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể trẻ.

Vitamin và khoáng chất có rất nhiều trong các loại rau củ quả như:

– Cà rốt: Chứa rất nhiều vitamin A cùng các vi chất dinh dưỡng khác như B, C.

– Khoai lang: Trong khoai lang rất giàu sắt cùng các loại Vitamin A, B, C.

– Cà chua: 1 ly cà chua chín đỏ sẽ cung cấp cho bé 1 lượng lớn vitamin A, C, B1, sắt cùng rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể khác.

– Cải bó xôi: 1 chén rau cải bó xôi luộc hay hấp sẽ cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết cho bé hàng ngày

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *