Chế độ dinh dưỡng cho người tập gym hiệu quả nhất?

Chế độ dinh dưỡng cho người tập gym hiệu quả nhất? Bí quyết bổ sung chế độ dinh dưỡng tập gym rất quan trọng giúp tăng cường năng lượng cho quá trình tập luyện và thúc đẩy cơ bắp phát triển một cách nhanh chóng. Đối với những người luyện tập thể hình, các vận động viên cần có chế độ ăn uống đạt 2900-3000 calo/ ngày mới đảm bảo cường độ tập luyện. Sau đây là bí quyết bổ sung chế độ dinh dưỡng thể hình mà bạn nên tham khảo để nhanh chóng có được thân hình như ý nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho người tập gym hiệu quả nhất?

Một chế độ dinh dưỡng thể hình cho người tập gym hoàn hảo không thể bỏ qua những thực phẩm như:

1. Nhóm ngũ cốc

Nếu bạn muốn hạn chế ăn cơm có thể thay vào thực đơn thể hình bằng việc bổ sung tương đương khẩu phần ăn đó là: ½ lon gạo thay bằng 1 ổ bánh mì 160g, hay 2 củ khoai lanh 150g, hoặc 4 củ khoai tây 150g…Đây là số lượng bạn cần duy trì trong chế độ dinh dưỡng cho người tập gym để có đầy đủ năng lượng.

Chế độ dinh dưỡng cho người tập gym
Chế độ dinh dưỡng cho người tập gym với ngũ cốc

2. Nhóm chất béo

Nhóm chất béo lành mạnh cho người tập thể hình bao gồm dầu thực vật, bơ có thể sử dụng thêm mỡ, tinh dầu từ các loại hạt…với liều lượng dùng thích hợp để chế biến cùng những món ăn là 1.5-2 muỗng canh/ngày.

3. Nhóm thức ăn giàu đạm (protein)

Nhóm thức ăn giàu protein chủ yếu là các loại thịt, chế độ dinh dưỡng thể hình nhiều chất đạm từ thịt có thể khiến bạn ngán hãy thay thế chúng bằng mỗi bữa dùng 1 quả trứng gà, 1 ly sữa tươi, 2-3 hũ sữa chua. Đối với trứng nên ăn khoảng 3-7 quả/ tuần, dùng ½-1 lít sữa tươi/ ngày hay 100g thịt bò/ngày.

chế độ dinh dưỡng cho người tập gym
Chế độ dinh dưỡng cho người tập gym

Người tập thể hình cũng có thể sử dụng loại sữa thể hình chuyên dụng pha chế theo hướng dẫn uống kèm với bữa ăn hàng ngày.

4. Nhóm rau xanh

Chế độ dinh dưỡng cho người tập gym không thể thiếu nhóm rau xanh. Người tập thể hình mỗi ngày nên dùng dưới dạng ½ ăn sống và ½ sào, nấu canh, luộc cùng những loại củ, quả đạm màu sắc mang đến nguồn dinh dưỡng giàu vitamin. Mỗi ngày người tập nên sử dụng 400-500g.

5. Nhóm Natri

Nhóm này bao gồm nước mắm, nước chấm nên sử dụng 1-1.5 muỗng canh/ngày hoặc có thể không cần dùng. Muối nên dùng 1 muỗng canh/ngày để chế biến thành những món ăn khác nhau. Mỗi ngày người tập thể hình chỉ nên dùng 5-7g tương đương 1 muỗng cà phê trong ngày.

6. Nhóm trái cây

Nên sử dụng trái cây đa dạng trong chế độ dinh dưỡng cho người tập gym. Những loại trái cây phù hợp như: 2-3 trái chuối/ngày, 300-350g đu đủ, 2 trái cam hoặc quýt, 2 trái vú sữa, ½ trái bưởi…có tác dụng hiệu quả giúp làm sạch miệng, tăng cường vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng và nhuận tràng.

Chế độ dinh dưỡng cho người tập gym
Chế độ dinh dưỡng cho người tập gym

7. Bổ sung nước lọc

Mỗi ngày người tập thể hình nên bổ sung khoảng 8 ly nước lọc tương đương với 2 lít trở lên. Nên sử dụng nước lọc thay vì nước ngọt, nước có gas hay những thức uống khác tiềm tàng những nguy cơ xấu với cơ bắp.

8. Sử dụng thực phẩm bổ sung

Loại thực phẩm bổ sung được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người tập thể hình nên dùng đó là sữa thể hình. Những loại sữa này có chứa đầy đủ nguồn dinh dưỡng mà người tập, vận động viên nào cũng cần. Cách sử dụng sữa thể hình phù hợp nên dùng xen kẽ các bữa ăn hoặc uống trước và sau khi tạp luyện 45 phút, chỉ nên sử dụng 1-2 ly/ ngày.

Trên đây là chia sẻ chế độ dinh dưỡng cho người tập gym, mong rằng chia sẻ này sẽ là thông tin hữu ích với bạn đọc. Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *