Chất đạm có trong thực phẩm nào?

Chất đạm có trong thực phẩm nào đó có phải là điều bạn đang tìm kiếm? Thức ăn được chia thành các nhóm dưỡng chất dinh dưỡng sau: Thức ăn cung cấp chất đạm (protít); Thức ăn cung cấp chất béo (lipít); Thức ăn cung cấp tinh bột (gluxít); Thức ăn cung cấp vitamin và chất khoáng. Dưới đây là những điều bạn cần biết về thức ăn cung cấp chất đạm nguồn gốc động vật và nguồn gốc thực vật, giúp bạn có những lựa chọn hợp lý cho sức khỏe gia đình. Các bạn cùng tham khảo nhé!

Chất đạm có trong thực phẩm nào?

Chất đạm là một trong các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chất đạm có trong cả thức ăn từ động vật và thực vật.

1. Thức ăn động vật

Thịt động vật

Chất đạm có trong thực phẩm nào? Câu trả lời cho bạn chính là các loại thịt động vật. Thịt động vật là nguồn cung cấp chất đạm chủ yếu. Hàm lượng chất đạm trong các loại thịt như thịt lợn, gà, vịt, bò, chim đều xấp xỉ như nhau nhưng chất đạm tập trung ở thịt nạc. Chất đạm của thịt có đầy đủ các acid amin cần thiết và ở tỷ lệ cân đối.

Chất đạm có trong thực phẩm nào?
Chất đạm có trong thực phẩm từ thịt các loại động vật

Thịt được chia thành thịt đỏ và thịt trắng. Thịt đỏ là các loại thịt như thịt bê, thịt bò, thịt cừu, thịt trâu, thịt lợn, thịt ngựa. Ngoài hàm lượng đạm, thịt đỏ có hàm lượng chất sắt cao và những axit béo có lợi cho sức khỏe như omega 3, omega 6.

Thịt trắng gồm các loại thịt như cá, thịt gà, vịt, ngan, ngỗng… chất đạm trong thịt trắng dễ hấp thụ chất dinh dưỡng hơn thịt đỏ, dồi dào chất béo không bão hòa, vì vậy chúng giúp giảm cholesterol, trong khi ăn thịt đỏ có nhiều nguy cơ tăng cholesterol và các bệnh tim mạch.

Nên ăn cân bằng thịt đỏ và thịt trắng. Chúng sẽ hỗ trợ nhau để tăng sức khỏe cho con người.

Cá và các sản phẩm từ cá

Cá là thực phẩm giàu đạm cao, chất lượng tốt và các acid amin cân đối. Chất đạm trong cá dễ hấp thu hơn thịt. Cá lại chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo không bão hòa, vì vậy tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tốt hệ tiêu hóa và tim mạch. Cá có nhiều chất khoáng và vitamin hơn thịt. Trong gan cá có nhiều vitamin A, D, B12. Tuy nhiên cá dễ bị hỏng hơn thịt. Cá khô có hàm lượng chất đạm cao hàm lượng muối cũng rất cao và dễ bị ẩm mốc. Vì vậy, hãy chọn cá khô loại nhạt và chú ý, cá khô mốc có thể gây nên ngộ độc. Đây cũng chính là một phần câu trả lời cho câu hỏi chất đạm có trong thực phẩm nào? .

Chất đạm có trong thực phẩm nào?
Cá là thực phẩm giàu chất đạm

Trứng

Nếu bạn còn thắc mắc chất đạm có trong thực phẩm nào thì đừng bỏ qua trứng nhé. Tất cả các trứng gà, vịt, trứng cua, cá đều là nguồn cung cấp chất đạm tốt nhất vì có đầy đủ các acid amin cần thiết với tỷ lệ cân đối. Bạn có thể luộc trứng lòng đào bằng cách đun nước nóng già rồi cho trứng vào đun sôi vài phút. Ăn trứng lòng đào tốt vì các vitamin không bị nhiệt phá huỷ, tuy nhiên, nếu trứng có vi khuẩn, virus thì lại dễ khiến bạn nhiễm bệnh hơn trứng luộc kỹ. Trứng vịt lộn chứa nhiều chất đạm và nội tiết tố kích thích chuyển hoá trong cơ thể người.

2. Đạm trong thức ăn thực vật

Nhìn chung, thực vật nghèo đạm hơn động vật rất nhiều, chỉ trừ các loài họ đậu. Đạm trong loại họ đậu đỗ có giá trị chất dinh dưỡng rất cao và chất lượng tương đương đạm động vật. Ngoài ra đậu tương còn chứa các chất có tác dụng phòng chống ung thư và giảm cholesterol máu. Các sản phẩm từ đậu tương được dùng phổ biến như sữa đậu nành, đậu phụ, bột đậu nành hoặc chế biến thành các sản phẩm lên men như tương, chao, sữa chua đậu nành để làm tăng giá trị dinh dưỡng và tỷ lệ hấp thu của thức ăn.

Chất đạm có trong thực phẩm nào?
Đậu nành là thực phẩm giàu chất đạm

Chất đạm có trong thực phẩm nào? Vừng, lạc cũng là loại có hàm lượng chất đạm khá cao nhưng chất lượng kém hơn đậu đỗ. Bạn cần bảo quản tốt lạc để tránh mốc, vì khi mốc chúng sẽ tạo nên chất độc vi nấm gây ung thư gan. Các loại rau xanh cũng chứa một lượng đạm nhỏ, từ 1-2%, một số loại có lượng đạm cao hơn là rau các loại rau họ đậu, nhất là đậu tương, đậu đũa, rau sắng, rau ngót, rau muống, rau cần tây, rau dền, xu hào, rau đay…

Chất đạm có trong thực phẩm nào bạn đã có câu trả lời rồi đúng không nào? Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ là thông tin hữu ích với bạn đọc. Chúc các bạn sức khỏe!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *